-->

เริ่มต้นเขียน Imacro JS เก็บสินค้า

เริ่มต้นเขียน Imacro JS เก็บสินค้า
เริ่มต้นเขียน Imacro JS เก็บสินค้า
หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผมได้แจก Code Imacro JS เก็บสินค้าของร้าน Nordstrom ไป ซึ่งบางทีใครที่เคยเขียนมาก่อนหน้านี้ก็สามารถเอาไปแก้ใช้งานร้านอื่นๆได้สบายเลยครับ ซึ่งทุกวันนี้ผมก็แก้จากตัวเดิมๆนิดหน่อยแล้วเอาไปใช้งานร้านอื่นๆได้สบาย แต่ถ้าใครไม่เคยปรับไม่เคยเขียนก็ไม่สามารถเอาไปประยุกต์ได้ ซึ่งครั้งนี้ผมจะกลับมานั่งเล่าการเขียน Imacro JS ในรูปแบบของผมครับ ซึ่งผมเน้นเอาให้ทุกคนที่ศึกษานั้นเอาไปใช้งานได้ครับ หากใครมีวิธีที่ดีกว่านี้สามารถแนะนำผมได้ครับ เพราะว่าบางทีผมอาจจะไม่ทราบหรือว่ามีวิธีไอเดียแนะนำผมได้เสมอครับ

หลักๆแล้วการเก็บสินค้า เราจะเก็บไม่กี่อย่างครับ Title, Images, Link, Price, Description ซึ่งตัวรายละเอียดสินค้านี่อาจจะเก็บกันนานเลยครับ

เริ่มต้นกันในเรื่องของการไฟล์ JS ที่เราจะเขียน 

มันน่าแปลกนะครับ ทำไม Imacro ไม่มีคลิกขวาสร้างไฟล์ให้ ต้องตามไปที่โฟล์เดอร์แล้วสร้างไฟล์กันใหม่เองเลย แต่ผมชอบ Copy ไฟล์เดิมๆไว้ สะดวกดีครับ เป็นไฟล์ js ปล่าวๆไว้ เผื่อว่าช่วงไหนขี้เกียจเข้าโฟลเดอร์ไปสร้างไฟล์เอง

โฟลเดอร์ Macros เก็บไฟล์การทำงานของ Imacro
เมื่อเข้าไปที่ My Document -> iMacros -> Macros (1) ก็จะเป็นที่จะเก็บไฟล์การทำงานของ Imacro ของเราครับ (ผมขอเรียกอย่างนี้แหละง่ายๆดี)  ซึ่งผมชอบสร้างไฟล์ js ไว้แก้เล่นๆไว้ (2) หลายๆไฟล์ครับ เนื่องจากใน Firefox มันให้แค่แก้ชื่อไฟล์เท่านั้นเอง (ผมไม่รู้วิธีสร้างไฟล์ใหม่ js)

ในโฟลเดอร์ Macros นี้สามารถสร้างโฟลเดอร์ย่อยขึ้นมาได้นะครับ(3) ซึ่งผมก็ชอบสร้างเก็บไฟล์เฉพาะไว้แยกเป็นส่วนไว้แหละครับ สะดวกดี

โปรแกรม Firefox Imacro
ซึ่งใน Firefox ก็จะแสดงโฟลเดอร์ที่เราสร้างใน Macros เช่นเดียวกันครับ สร้างอะไรไว้มันก็จะแสดงหมดครับ

มีไฟล์เรียบร้อยเรามาเริ่มเขียนกันเลยครับ ^ ^

มองภาพรวมก่อนเขียน Imacro JS เก็บสินค้า

เนื่องจากก่อนที่จะเขียนเก็บสินค้าทุกครั้ง เราต้องมองก่อนว่าเราจะต้องการอะไรมั้ง อย่างที่กล่าวข้างต้น ก็จะเก็บกัน 4-5 ตัวแปรครับ 

จากนั้น เมื่อมีข้อมูลที่จะเก็บแล้ว เราจะเก็บข้อมูลลง อย่างไร เก็บที่ไหน ไฟล์ที่จะเก็บจะตั้งชื่ออย่างไรดี รู้เป้าหมายเล็กๆแล้ว แต่ทีนี้ Imacro คือสิ่งที่จะอำนวยความสะดวกเราให้มากที่สุด 
  • จะทำอย่างไร ไม่ต้องกรอกชื่อไฟล์ดี
  • จะทำอย่างไร ถึงไม่ต้องระบุจำนวนหน้าที่จะเก็บ หรือ จำนวน วนลูป ของการทำงาน js
  • จะทำอย่างไร ถึงจะรู้ว่าเก็บกี่ชิ้น
  • แล้วชิ้นไหนเก็บไม่ได้ จะทำอย่างไร
จะเริ่มเขียนก็มีแต่ปัญหา ไม่เอาละไม่เขียนละ รอแจกดีกว่า ฮ่าๆ แต่ก่อนก็เคยคิดอย่างนี้นะครับ แต่ว่าเมื่อเริ่มเขียนแล้วก็สนุกดี ผมก็เริ่มจากการกลัวที่จะเขียนมัน จนวันนี้ก็ยังเขียนไม่ได้เรื่องอยู่ดี 

ในบทความนี้เป็นเพียงบทความเรียกน้ำย่อยเช่นเคยครับ ผมคงเริ่มในบทถัดๆไปครับ ซึ่งการเขียน Imacro JS เก็บสินค้าที่ผมจะแนะนำครั้งนี้เป็นเพียงการเขียนในรูปแบบผมเท่านั้นนะครับ เหมือนกับ imacro เก็บสินค้าร้าน Nordstrom ที่เคยแจกไป แต่ผมจะเพิ่มเรื่องใหม่ๆเข้าไป เพราะว่าผมไปเจอนู้นนี่นั่นมา เก็บเกี่ยวมาเรื่อยๆเลยอยากระบายลง Blog 

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ