-->

แนะนำ โปรแกรมจับภาพหน้าจอ Greenshot

โปรแกรมจับภาพหน้าจอ Greenshot
โปรแกรมจับภาพหน้าจอ Greenshot

หลายครั้งที่เวลาคุยกับใครแล้วมองไม่เห็นภาพ ผมต้องทำรูปแล้วส่งให้เขาดูว่ามันเป็นอย่างนี้นะ พอเห็นภาพแล้วเข้าใจกันเลย ก่อนที่ผมจะส่งภาพ ผมต้องทำการ Print Screen บันทึกภาพ อัพภาพ แล้วส่งลิงค์ให้ เพราะว่าบางโปรแกรมที่คุยกันก็ส่งภาพไม่ค่อยสะดวก ซึ่งมันคงใช้เวลานานมากกว่าจะส่งภาพให้เพื่อนเราได้

วันนี้เลยมาแนำนำเจ้าตัวโปรแกรมจับภาพหน้าจอ อย่าง Greenshot

โปรแกรมจับภาพหน้าจอ Greenshot 

เป็นโปรแกรมที่จับภาพ ณ เวลาปัจจุบันที่เราต้องการ และตำแหน่งที่เราต้องการ เพียงแค่ท่านกดคีย์ลัดที่ท่านตั้งค่าไว้เท่านั้น ท่านก็สามารถที่จะจับภาพหน้าจอของท่านได้ทันที 

หลักการทำงานของ Greenshot

Capture images : เริ่มแรกเราต้องจับภาพที่เราต้องการก่อนครับ โดยเรื่องตำแหน่งของภาพ ก็แล้วแต่ความต้องการเลยครับว่าต้องการประมาณไหน

ตั้งค่า Hotkeys โปรแกรม Greenshot
ตั้งค่า Hotkeys โปรแกรม Greenshot
เมื่อจับภาพหน้าจอของเราแล้ว เราสามารถนำรูปของเราไปใช้งานได้ทันทีครับ ซึ่งบางครั้งเราอาจจะแก้ไขก่อนก็ได้ครับ ซึ่งทาง Greenshot มีโปรแกรม Edit มาให้

Edit Images Greenshot Editor เป็นตัวแก้ไขและทำภาพเพิ่มเติมครับ ซึ่งปกติแล้วเวลาที่ผมจับภาพหน้าจอ ผมมักจะเอาภาพไปทำที่ Paint ก่อนเพราะว่ามันเร็ว แต่ด้วย Greenshot มี Editor รูปภาพมาให้ที่ค่อนข้างตอบโจทย์การใช้งาน 

Greenshot Editor
ผมแบ่งการทำงานของมันเป็นสองส่วนนะครับ ส่วนที่เป็นเครื่องมือการแก้ไข เพิ่มเติมภาพ จะมีเครื่องมือมาให้ค่อนข้างเยอะครับ เส้น วงกลม ลูกศร ดินสอที่เป็น free hand ป้ายคำพูด ตัวเลขลำดับ 1-2-3 มีการทำเซ็นเซอร์ได้ด้วยนะครับ ผมว่ามันตอบโจทย์ดี และส่วนที่ 2 จะเป็นส่วนที่จะนำภาพไปใช่งานนั้นเองครับ

ตัวอย่างการใช้งาน Greenshot Editor


Share images ในส่วนนี้คือการนำภาพไปใช้งาน

Greenshot Share
ปกติผมชอบอัพขึ้นเว็บแล้วเอาลิงค์ไปให้คนอื่นดูครับ ซึ่งทาง Greenshot ได้ทำการอัพไว้ที่ imgur.com ครับ ซึ่งจะให้ลิงค์ที่เป็นลิงค์ตรงเลยนะครับ เช่น https://i.imgur.com/UBZij02.png ครับ

ส่วนถ้าเป็นการ Chat Facebook ผมจะชอบ Copy to Clipboard มากกว่าครับ เพราะว่าไปกดวางที่ช่องแชทก็จะขึ้นรูปให้เราทันทีครับ กดจับภาพ เลือกตำแหน่ง แล้ววาง สะดวกดีครับ 

แล้ว Lightshot ไม่ดีกว่าหรอ ผมว่าเรื่องนี้แล้วแต่ความชอบครับ ซึ่งมันมีข้อแตกต่างบางเรื่องอยู่นิดหน่อยครับ Lightshot มันไม่มี editor รูปภาพมาให้ และเวลาอัพให้รูปที่เป็นลิงค์หน้าเว็บ ซึ่งเวลาเราเข้าไปดูรูปแล้วโฆษณาเด้งเยอะมากครับ 

ผมคงให้คำแนะนำเรื่องโปรแกรมเพียงบางส่วนเท่านั้นนะครับ เนื่องจากผมใช้งานเพียงเท่านี้ เห็นว่าโปรแกรมมันดีเลยอยากเอามาบอกต่อ ซึ่งก็เคยใช้ทั้งสองตัวแล้วแหละครับ ลองเอาไปใช้กันดูได้ครับ



ดาวโหลดโปรแกรม Greenshot