-->

เว็บเราขาดอะไรไปบ้าง


หลายๆคนพยายามเอาใจ Google เพื่อที่จะให้เขามองว่าเว็บเราเป็นเว็บที่มีคุณภาพ โดยที่กำลังปั่นอยู่ อ่า มันก็น่าจะทได้นะผมว่า แล้วอย่างนี้เราจะต้องดูอะไรบ้างเพื่อที่จะไม่ให้ Google มองว่าเป็นเว็บขยะ  อย่างแรก ใครที่อ่านเรื่อง การปรับเปลี่ยนแนวคิดเรื่องการออกแบบหน้าเว็บ ไปแล้ว ก็สามารถเอามาใช้ได้ครับ

แต่นั่นเป็นเพียงแค่การทำให้ Human คนอย่างเราๆดูเท่านั้น แต่ Google ไม่ได้ใช้คนมาตรวจเว็บเราซะหน่อยนี่ สิ่งที่เราต้องทำคือ แก้ Code HTML ให้สอดคล้องเพื่อไม่ให้ Google มองว่าสแปมครับ

  • Missing page titles
  • Duplicate page titles
  • Page titles over 512 pixels
  • Page titles below 200 pixels
  • Missing H1 tags
  • Duplicate H1 tags
  • Multiple H1 tags
  • Missing meta descriptions
  • Duplicate meta descriptions
  • Meta descriptions over 923 pixels
  • Canonical tags
  • Canonicalisation
  • Broken internal/external links
  • Image alt text
และอีกอย่างที่เราจะต้องดูนะครับ 

  • XML sitemap
  • Robots.txt
  • Duplicate content 
  • Pages indexed by Google 
  • Site speed and performance 
  • URL structure
  • Site speed and performance using Google’s PageSpeed Tools
หลายๆสิ่งด้านบนผมว่าเราควรที่จะให้ความสำคัญอย่างยิ่งครับถ้าหากจะทำเว็บปั่น มันอาจจะช่วยเราได้ไม่มากก็น้อยครับ เป็นการกันไว้ก่อน เพราะว่าเวลาผมทำ สคริบเล็กๆออกมา 1 ครั้ง ผมจะทำการปรับเว็บให้ดีก่อนค่อยอัพเผยแพร่ เอาให้เว็บตัวเองเหมือนไม่สแปมที่สุด แล้วค่อยทำ Off Page อีกทีครับ 

แล้วอย่างนี้เรียกว่า On Page ไหม ก็เป็นสวนหนึ่งเท่านั้นของ On Page SEO เพราะว่ามันน่าจะมีเยอะมากกว่านี้พอสำควรครับ

เอาละครับ ยังไงทั้งขาปั่นและขาอื่นๆ อย่ามองข้ามจุดเล็กๆเหล่านี้นะครับ เว็บจะอยู่นานไม่นาน อยู่ที่เมาส์ของเราเองครับ สู้ๆครับ