-->

เขียนสคริป ทำ im

เขียนสคริบ ทำ im
เขียนสคริบ ทำ im

เขียนสคริป ทำ im

หลายๆคนคงเคยได้ยินคำถามเกี่ยวสคริบที่ใช้ทำงาน im จากเหล่า หัดทำ im หลายๆคนนะครับ

" ใช้สคริบอะไรทำเว็บดีครับ "

" สคริบตัวนี้ดีไหม "

" สคริบมันแรงไหม ขึ้นหน้า 1 ไหม "

จะว่าไปผมเคยวิ่งหาสคริบมาหลายรอบมาก จนกว่าจะรู้ว่าเรื่องสคริบ มันคืออะไร ทำไมต้องสคริบนั่นนี่ ทำไมความแรงมันต่างกัน ทำไมเราต้องใช้เจ้านั้น เจ้านี้ดีไหม ต่างกันอย่างไร 

ผมก็เป็นคนหัดทำ im นั่นแหละครับ ไม่ได้มีความรู้เรื่อง PHP หรือว่า code อะไรมากมาย อาศัยลูกมั่วและถาม google อยู่บ่อยๆ ว่าให้มันแสดงอย่างนี้จะเขียนอย่างไง และต้องขอขอบคุณเหล่าปรมาจารทั้งหลายที่ให้คำปรึกษาเรื่อง code ทุกท่านครับ กว่าจะเขียนอะไรเป็น 

นึกย้อนไปก็ค่อนข้างอายครับ การเริ่มมาเขียน HTML ผมไม่ได้ศึกษาอะไรเป็นหลักแหล่ง ไม่ได้อ่านอะไรมา อาศัย Save As เว็บคนนั้นนี้ มาแก้เอาครับ สมัยมัธยมเลยแหละครับ ช่วงนั้นลบอะไรออกไป ไม่ต้องการอะไร ก็ลบๆ จนเหลือแต่ที่ถูกใจ แล้วก็เพิ่มรูปที่เราต้องการ จนสุดท้ายเว็บออกมาตามที่เราคิด ผมก็รู้สึกดีแล้วแหละครับ ผมไม่รู้นะว่าใครทำแบบนี้บ้าง ฮ่าๆ

หลังจากนั้นผมก็ลองเขียนเว็บขึ้นมาเล่นๆ ลองเขียน HTML เองตั้งแต่บันทัดแรกเลย มีความมุ่งมั่นว่าต้องเขียน code เองทั้งหมด เขียนได้ซักพัก ก็เริ่มมึนแหละครับ เป็นอะไรที่งงและมันส์เอาการ กับการนั่งงมเองทำเอง ช่วงนั้นเน็ตที่โรงเรียนค่อนข้างจะเต่าครับ เข้าเว็บสมัคร chaiyo mail ได้ก็ยิ้มละครับ ทำไงได้ โรงเรียนพระ โรงเรียนเณร ไม่ได้เน้นเน็ตเท่าไร (ทุกวันนี้จำ User Chaiyo ไม่ได้ละ)

chaiyo mail
chaiyo mail 

หลังจากนั้นผมก็เริ่มที่จะเขียนระบบ เชื่อมต่อ SQL โดยเขียนระบบ CMS มาตัวนึง เป็นเว็บ Exchange ค่าเงิน เป็นเว็บเเรกเลยที่เริ่มมีระบบนั่นนี่ เป็นอะไรที่มึนเอาการ เมื่อเขียนจบเขียนได้ ผมรู้สึกค่อนข้างดี เหมือนเราได้อัพเลเวลขึ้นมา 1 ขั้นเลยแฮะ 

พอเรียนจบ วิศวโยธา แล้ว ไม่ค่อยมีเวลาได้ทำอะไรเกี่ยวกับเว็บเลย แต่ก็ดันอยากทำอะไรเล่นๆ ผมจำไม่ได้ละว่าผมรู้จักเพื่อนๆ im ในกลุ่ม Kontumblogz ได้ยังไงนะ น่าจะมาจาก Forum นั่นแหละนะครับ และได้ฝึกปรือการทำ im และโดน ban มา น่าขำจริงๆ ทำเว็บแล้วไม่ได้ตัง โดนรับน้องเลย

แล้วก็มาเริ่มเขียน สคริบเล่นตลาด CB ช่วงเวลาทำงานนี่แหละ ว่างจัด ไม่ได้เดินตรวจงาน ฮ่าๆ แอบอู้ และลองเทสสคริบด้วยโฮสฟรี ทำนั่นนี่ ตามที่เขาบอก ปล่อยไว้ให้มันทำงานเอง 3 เดือน ยอดมา อ้าวขายได้เฉย ผมไม่รู้หรอกว่าโปรโมทยังไงให้ขายไว แต่ผมทำปล่อยไว้ 

หลังจากนั้นก็ทำนู่นนี่มาเรื่อยๆ ก็รู้สึกว่าอยากทำประโยชน์ซักอย่าง ซึ่งไม่รู้ว่าคนอื่นจะว่าผมไหม เรื่องมาสอนคนเขียน สคริบทำ im นี่ อาจจะทำให้หลายๆท่านไม่พอใจ แต่ผมก็ขอยึดหลักแล้วกันว่า ยิ่งให้ยิ่งดีครับ 

สคริบทำ im ที่ผมจะสอนเป็น Basic พื้นฐานที่จะต้องเอาไปต่อยอดเอาเอง จะอธิบายการทำที่ Simple เลยแหละ แต่ได้อะไรอยู่แล้วแหละ สคริบทำงานได้ ได้ 1 เว็บเลย 

เอาละโม้มาพอสมควร เริ่มเลยละกัน


<html> 
...
</html>

เสร็จแล้วครับ เย้ย เดี๋ยวค่อยเริ่มบทต่อไปดีกว่านะครับ ค้างไว้ก่อน


บทเรียนทั้งหมด